Những điều đáng ngạc nhiên về giấc ngủ

Một nghiên cứu cho thấy, bạn chỉ cần dành ra 7 tiếng ban đêm trong quỹ thời gian 24h/ngày để ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này đã rất nỗ lực để hiểu rõ hơn về giấc ngủ ban đêm và đã khám phá ra những điều mới đáng chú ý.




1. “Giấc ngủ bạo lực” – nguy cơ của bệnh mất trí nhớ.

Bạn đã bao giờ đạp hoặc đấm người ngủ cạnh mình vào ban đêm? Nếu vậy, bạn nên tìm tới các nhà thần kinh học để được kiểm tra.

Những người bị rối loạn hành vi giấc ngủ là nguyên nhân khiến họ hành động bạo lực trong khi ngủ. Những người này dường như dễ mắc bệnh thần kinh hơn như bệnh Parkinson và sa sút trí tuệ.

“Những người bị rối loạn hành vi giấc ngủ có khoảng 50% nguy cơ mắc chứng bệnh Parkinson hay sa sút trí tuệ trong đời”, Tiến sĩ Charles Cantor ở Đại học Pennsylvania cho hay.

2. “Làm chủ giấc mơ”.

“Làm chủ giấc mơ” hay còn gọi là những giấc mơ sáng suốt (giấc mơ tỉnh táo), trong đó người nằm mơ nhận ra rằng họ đang nằm mơ, đôi khi có thể làm thay đổi thực tại giấc mơ của họ. Những người nằm mơ có thể trải qua những cảm xúc mãnh liệt khi đang mơ.

Các nghệ sĩ, các nhà văn và các nhà khoa học đôi khi nói rằng họ nhận được các ý tưởng từ trong giấc mơ.

Ca sỹ Paul McCartney của The Beatles sau khi tỉnh giấc đã có ngay những giai điệu của ca khúc nổi tiếng "Yesterday" trong đầu.

Hay như nhà viết văn Mary Shelley, bà đã có một giấc mơ mạnh mẽ, sinh động về một nhà khoa học sử dụng một máy móc để tạo ra một loài sinh vật sống. Khi tỉnh dậy, bà bắt đầu viết cuốn sách của bà về một nhà khoa học tên là Frankenstein đã tạo ra loài quái vật khủng khiếp.

3. Ánh sáng mùa xuân kiềm chế tăng trưởng “hóc môn bóng đêm”.

Theo các nhà nghiên cứu tại Rennselaer Polytechnic Institute, thiếu ánh sáng ban ngày kéo dài cũng có thể gây ra những thay đổi khác nhau như béo phì, kết quả học tập yếu kém.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, ánh sáng tự nhiên mùa xuân khiến kiềm chế tăng trưởng “hóc môn bóng đêm”.

Hóc môn “bóng đêm” được các nhà khoa học Mỹ gọi là chất Melatonin. Chất này thiết lập nhịp điệu của cơ thể, đồng hồ sinh học trong não và điều hòa giấc ngủ tự nhiên của con người. Nhờ có melatonin mà con người có giấc ngủ sảng khoái, không bị mệt mỏi khi thức giấc.

Vậy nên, điều mà các bậc phụ huynh nên làm là nhắc nhở trẻ trong độ tuổi đi học lên giường ngủ sớm đặc biệt trong mùa xuân.

4. Cha mẹ mất ngủ 6 tháng trong 2 năm đầu có con.

Những nhà nghiên cứu ở Anh vừa chỉ ra chính xác một cặp vợ chồng mới có con sẽ không ngủ khoảng 6 tháng trong suốt 2 năm đầu đời của đứa trẻ. Đây được xem là con số đáng ngạc nhiên.

Khoảng 64% các bậc cha mẹ có con nhỏ dưới 2 tuổi chỉ được ngủ 3 hoặc 3 tiếng rưỡi liên tục, tương đương với 75% nhu cầu ngủ ngon tối thiểu.

Một số vị phụ huynh còn kém may mắn hơn: 12% số người được khảo sát cho biết họ chỉ được ngủ tròn giấc chưa đầy 2 tiếng rưỡi mỗi đêm.

Việc thiếu ngủ gây cho các bậc phụ huynh này tâm trạng bực tức mỗi khi đứa trẻ khóc và điều này chỉ làm cho mọi việc xấu đi.

5. Kết:

Các nhà nghiên cứu giấc ngủ từ lâu cho rằng, thời gian tối ưu nhất dành cho giấc ngủ đối với người khỏe mạnh ở bất cứ nơi nào là từ 5 đến 8 tiếng.

Các chuyên gia thuộc Đại học Tây Virginia khẳng định, thời gian được cho là hoàn hảo nhất đối với giấc ngủ của con người trong những nghiên cứu mới đây là 7 tiếng/đêm.

Trong khi đó, một nghiên cứu đối với 30.000 người trưởng thành cũng cho thấy, những người thường xuyên có giấc ngủ 7 tiếng/đêm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể.

Tamnhin

Từ khóa bài viết: ,tim mach,benh chuyen khoa,benh tim mach
225/12