Những món ăn tốt cho phụ nữ tuổi trung niên

Có thể nói dinh dưỡng là chìa khóa giúp phụ nữ tuổi trung niên giữ gìn sức khỏe. Một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học sẽ giúp phụ nữ có được cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa nguy cơ bệnh tật.



Phụ nữ tuổi trung niên là giai đoạn gắn liền với chứng tiền mãn kinh và tình trạng “sức khỏe tuột dốc nhanh, dần, đều”. Tim mạch, rối loạn tiêu hóa, loãng xương… là những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong thời kì này. Sự trao đổi chất của da bắt đầu giảm sút, đặc biệt là sau 30 tuổi, áp lực công việc nặng nề, thói quen ăn uống không điều độ sẽ khiến da trở nên khô ráp, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện.


Lúc này, nội tiết trong cơ thể giảm dần, dẫn đến việc thay đổi chất trong máu như lượng cholesterol, mỡ trung tính và lượng LDL-C trong máu tăng; nồng độ HDL-C giảm rõ rệt tạo điều kiện cho bệnh lý tim mạch phát triển như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh lý mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy tim…Hơn nữa, nguy cơ mắc tim mạch ở phụ nữ lại cao gấp 3 lần nam giới.


Tuy nhiên, không vì thế mà chị em quá lo lắng. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lí kết hợp với những phương pháp tập luyện sẽ mang lại cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc, giúp phụ nữ tận hưởng tuổi trung niên lâu dài hơn.


1. Canh đu đủ táo tàu bổ máu đẹp da


Đu đủ là một trong các loại thực phẩm làm đẹp nổi tiếng với hàm lượng vitamin A vô cùng phong phú. Đu đủ có vị ngọt, tính bình, có thể tiêu độc, tốt cho dạ dày, làm đẹp da, có tác dụng tốt cho những người tiêu hóa kém. Táo tàu bổ máu, đi kèm với hạt sen có tác dụng tăng sức đề kháng, giữ ẩm, làm đẹp da.



Cách làm: táo tàu, hạt sen hầm với một lượng đường vừa phải, đu đủ cắt nhỏ, sau đó cho vào hỗn hợp trên, thêm một chút mật ong rồi hấp một lúc là có thể dùng được.


2. Canh kỉ tử trứng cút rượu nếp


Món canh kỉ tử trứng cút đem lại vẻ đẹp mịn màng cho làn da của chị em đã bắt đầu bước qua tuổi 30.Trứng cút giàu protein, vitamin B, vitamin A, E... Ăn trứng luộc với rượu nếp, nó sẽ sản sinh ra các enzym có lợi cho quá trình trao đổi chất của da. Mỗi ngày ăn một bát sẽ khiến da bạn mịn màng, rạng rỡ. Kỷ tử nuôi dưỡng gan, thận, là một nguyên liệu thường dùng trong đông y, chứa lượng vitamin A phong phú, thúc đẩy sự rao đổi chất, làm da mềm mại.



Cách làm: 200g rượu nếp đun cùng với 5g kỷ tử, cho thêm một lượng đường vừa phải và 50g trứng cút vào, đun sôi là có thể dùng được.


3. Móng giò hầm lạc (đậu phộng) tăng tính đàn hồi cho da


Giá trị dinh dưỡng của hạt lạc rất cao, nó có chứa axit béo, polyunsaturated, tương đương với trứng, sữa, thịt. Khi ninh móng giò bạn có thể cho thêm lạc vào nồi hầm chung để tăng thêm độ dinh dưỡng cho món canh. Món ăn này sẽ giúp tăng độ đàn hồi, làm da căng mịn và ngăn ngừa nếp nhăn rất tốt.

Theo_tapchimonngon.com

30/2