Thực phẩm dưỡng thai

Thực phẩm dưỡng thai

Thai phụ cần dùng các loại rau, trái, trứng, thịt có chứa chất sắt và folate (chứa nhiều acid folic) vốn rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.
Bên cạnh đó, chất acid folic còn giúp chống ung thư vú, đường ruột, và dị ứng da, tăng hệ miễn dịch của cơ thể đặc biệt khi trở trời, thay đổi khí hậu.
Do vậy, mỗi khi cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt, da vàng tái hoặc mét xanh, móng tay chân trắng bệch, không bóng láng chắc chắn thai phụ bị thiếu máu, sắt và acid folic.
Thông thường, cơ thể phụ nữ cần lượng sắt là 15-20mg/ngày. Khi mang thai nhu cầu cao hơn 25-30mg/ngày. Trong chế độ ăn uống bình thường chỉ cung cấp khoảng 10mg/ngày. Vì vậy cần phải bổ sung dinh dưỡng để có đủ lượng sắt- acid folic nuôi thai.
Sau đây là thực đơn của Viện bảo vệ sức khỏe các thai phụ tiền sinh sản (thuộc Đại học New York và Johnson O’connor Medichrome):
- Ăn sáng (từ 7h30- 9h00) các loại bột ngũ cốc, nui không chứa nhiều chất béo, đậu bắp nấu với nước hầm xương ống heo hay với măng tây.
- Ăn trưa (từ 11h30- 13h00) các loại mì vắt, mì ống, bột gạo, trứng cá, gan gà, vịt, bò, heo, nấm rơm, hắc mộc nhĩ và 1-2 cốc vang đỏ, bia đen.
- Xế chiều ăn từ 3-5 trái chuối, cam sành, cam vàng và 2 cốc trà xanh.
- Tối ăn rau trộn, gồm: cà chua, rau muống, cải xoong, rau cần, rau dền đỏ, củ dền, củ cải đường nấu súp với gan heo, bò sẽ giúp chống huyết áp cao và ổn định tim mạch.
Từ khóa bài viết:
142/8