Viêm khớp vùng chậu dẫn đến khó sinh nở

   Viêm khớp vùng chậu  thường khiến người bệnh phải chịu những đau đớn, khó khăn trong đi đứng, ngồi rất lâu dài. Căn bệnh này thường hay gặp ở phụ nữ tuổi sinh nở. Khi khớp vùng chậu bị viêm, người bệnh có biểu hiện đau âm ỉ, kéo dài ở vùng cột sống thắt lưng, giữa hai mông. Đây là nguyên do khiến nhiều người bị chẩn đoán nhầm là tổn thương cột sống, đau thắt lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng, đau thần kinh tọa…

  Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm khớp vùng chậu. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ có các bệnh về viêm đại tràng, viêm nhiễm đường sinh dục. Chỉ đơn giản là vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, nhất là trong thời kỳ hành kinh cũng có thể khiến vùng kín bị viêm nhiễm, rồi gây tổn thương lan rộng.

  Còn với phụ nữ mang thai và sau sinh, rất dễ bị viêm đường tiết niệu. Vì thế viêm khớp vùng chậu hay là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thời kỳ mang thai, sau đẻ.

  Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, vi khuẩn có nguy cơ lan đến khớp vùng chậu. Những phụ nữ bị viêm khớp vùng chậu trong thời kỳ mang thai thường phải mổ đẻ do khung chậu không co giãn tốt

  Viêm khớp vùng chậu nếu không được điều trị, rồi luyện tập thường xuyên có thể để lại hậu quả không tốt, nhất là những phụ nữ đang trong tuổi sinh đẻ. Vì khi bị viêm khớp vùng chậu lâu ngày không điều trị sẽ dẫn đến dính khớp, làm cho khung chậu không thể giãn ra được trong thời kỳ mang thai và sinh đẻ sau này, khiến cho thai nhi khó có thể đi qua tiểu khung trở nên bị hẹp trong quá trình rặn đẻ. Do vậy, những sản phụ này thường phải mổ đẻ.

  Vì thế, để trị căn bệnh này tận gốc, chỉ uống thuốc điều trị thôi chưa đủ, quan trọng là người bệnh cần luyện tập thể dục để giúp vùng khung chậu có độ “đàn hồi” tốt, việc sinh nở sau này dễ dàng hơn. Nếu tập luyện đúng phương pháp, kiên trì, những bệnh nhân từng bị căn bệnh này vẫn có thể sinh thường mà không cần phải mổ đẻ.

  Bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn các động tác tập luyện cụ thể, vừa giúp luyện tập cột sống, vừa giúp tập luyện khung chậu để xương chậu cơ động, linh hoạt, dẻo dai hơn.

  Ngoài ra với các động tác tập nằm ngửa trên nền phẳng (như giường, sàn gỗ), chân trái co về sát ngực, hai tay vòng lấy chân, giữ người ở tư thế thẳng, rồi quay hết cỡ về bên phải, đến khi đầu gối chạm sàn, rồi lại quay ngược về bên trái, nghiêng người hết cỡ để đầu gối chạm sàn rất hiệu quả đối với việc tập luyện khung xương chậu. Cần tập tối thiểu 21 cái mỗi lần, mỗi bên chân rồi chuyển sang chân còn lại.

Từ khóa bài viết:
142/8